PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HƯNG LONG
Video hướng dẫn Đăng nhập

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS HƯNG LONG

CÂU CHUYỆN: GIẤY CHỨNG NHẬN LÀM NGƯỜI

Các bạn thân mến!

Truyền thuyết kể rằng, khi xưa trái đất sử dụng cùng một ngôn ngữ, loài người đã có thể xây dựng tháp Babel huyền thoại có khả năng chạm được đến thiên đàng. Thế mới biết, khi lắng nghe và thấu hiểu, con người có thể tạo ra được sức mạnh lớn lao như thế nào. Hiểu được ý nghĩa của sự lắng nghe trong cuộc sống, Shakespeare đã viết: “Cái đáng sợ nhất là căn bệnh không chịu lắng nghe, đó là một tệ nạn hết sức phổ biến”. Hôm nay, mình gửi tới các bạn câu chuyện “Giấy chứng nhận làm người” để thấy được sự lắng nghe, thấu hiểu trong cuộc sống có sự ảnh hưởng lớn như thế nào.

Nhà ga ngày cận tết, mọi người đều hối hả bắt chuyến tàu cuối cùng để kịp trở về quê và rất háo hức vì sắp được đoàn tụ cùng gia đình. Khi mọi người đã ổn định chỗ ngồi, cô gái soát vé bắt đầu công việc của mình. Cô nhanh chóng kiểm tra cẩn thận vé của từng hành khách, cho đến khi gặp một người đàn ông đứng tuổi với dáng vẻ khắc khổ không cầm sẵn vé trên tay.

Cô khó chịu nhìn chằm chằm vào ông, nói với giọng cộc lốc:

- Vé tàu!

Người đàn ông lớn tuổi lục khắp người, từ trên xuống dưới, một thôi một hồi, cuối cùng tìm thấy vé, nhưng cứ cầm trong tay không muốn chìa ra. Cô soát vé liếc nhìn vào tay anh, cười trách móc:

- Đây là vé trẻ em.

Người đàn ông đứng tuổi đỏ bừng mặt, nhỏ nhẹ đáp:

- Vé trẻ em chẳng phải ngang giá vé người tàn tật hay sao?

Giá vé trẻ em và người tàn tật đều bằng một nửa vé, đương nhiên cô soát vé biết. Cô nhìn kỹ người đàn ông một lúc rồi hỏi:

- Anh là người tàn tật?

- Vâng, tôi là người tàn tật.

- Vậy anh cho tôi xem giấy chứng nhận tàn tật.

Người đàn ông tỏ ra căng thẳng. Anh đáp:

- Tôi... không có giấy tờ. Khi mua vé cô bán vé bảo tôi đưa giấy chứng nhận tàn tật, không biết làm thế nào, tôi đã mua vé trẻ em.

Cô soát vé cười gằn:

- Không có giấy chứng nhận tàn tật, làm sao chứng minh được anh là người tàn tật?

Người đàn ông đứng tuổi im lặng, khe khẽ tháo giầy, rồi vén ống quần lên - Anh chỉ còn một nửa bàn chân. Cô soát vé liếc nhìn, bảo:

- Tôi cần xem hồ sơ, tức là quyển sổ có in mấy chữ "Giấy chứng nhận tàn tật", có đóng con dấu bằng thép của Hội người tàn tật!

Người đàn ông đứng tuổi có khuôn mặt quả dưa đắng, giải thích:

- Tôi không có hộ khẩu của địa phương, người ta không cấp sổ tàn tật cho tôi. Hơn nữa, tôi làm việc trên công trường của tư nhân. Sau khi xảy ra sự cố ông chủ bỏ chạy, tôi cũng không có tiền đến bệnh viện giám định...

Trưởng tàu nghe tin, đến hỏi tình hình. Người đàn ông đứng tuổi một lần nữa trình bày với trưởng tàu mình là người tàn tật, đã mua một chiếc vé có giá trị bằng vé của người tàn tật ...Trưởng tàu cũng hỏi:

- Giấy chứng nhận tàn tật của anh đâu?

Người đàn ông đứng tuổi trả lời anh không có giấy chứng nhận tàn tật. Sau đó, anh cho Trưởng tàu xem nửa bàn chân của mình. Trưởng tàu cũng không thèm nhìn, cứ nhất quyết nói:

- Chúng tôi chỉ xem giấy chứng nhận, không xem người. Có giấy chứng nhận tàn tật chính là người tàn tật, có giấy chứng nhận tàn tật mới được hưởng chế độ ưu đãi vé người tàn tật. Anh mau mau mua vé bổ sung.

Người đứng tuổi bỗng thẫn thờ. Anh lục khắp lượt các túi trên người và hành lý, chỉ có bốn đồng, hoàn toàn không đủ mua vé bổ sung. Anh nhăn nhó và nói với trưởng tàu như khóc:

- Sau khi bàn chân tôi bị máy cán đứt một nửa, không bao giờ còn đi làm được nữa. Không có tiền, ngay đến về quê cũng không về nổi. Nửa vé này cũng do bà con đồng hương góp mỗi người một ít để mua giùm, xin ông mở lượng hải hà, giơ cao đánh khẽ, nương bàn tay cao quý, tha cho tôi. Trưởng tàu nói kiên quyết:

- Không được!

Thừa dịp, cô soát vé nói với Trưởng tàu:

- Bắt anh ta lên đầu tàu xúc than, coi như làm lao động nghĩa vụ.

Nghĩ một lát, trưởng tàu đồng ý:

- Cũng được.

Một đồng chí lão thành tỏ ra chướng tai gai mắt, đứng phắt lên, nhìn chằm chằm vào mắt vị trưởng tàu, hỏi:

- Nếu ông ấy không phải là người khuyết tật thì chắc anh là người khuyết tật sao?

Vị trưởng tàu tròn mắt còn đang chưa hiểu vị khách lão thành kia nói gì. Cô soát vé thấy vậy liền nói với đồng chí lão thành:

- Có chuyện gì ông cứ nói với tôi.

Đồng chí lão thành chỉ vào mặt chị ta, nói thẳng thừng:

- Cô hoàn toàn không phải người!

Cô soát vé bỗng nổi cơn tam bành, nói the thé:

- Ông ăn nói đàng hoàng một chút. Tôi không là người thì là gì?

Đồng chí lão thành vẫn bình tĩnh, cười ranh mãnh, ông nói:

- Cô là người ư? Cô đưa giấy chứng nhận "người" của cô ra xem nào...

Cô gái chưa kịp phản ứng thì đồng chí lão thành lại tiếp lời:

- Này cô gái, khuyết tất trong tâm hồn còn đáng sợ hơn mọi khuyết tật trên thân thể; hai người đang tự biến mình thành người khiếm khuyết tâm hồn, nhỏ nhen, lạnh lùng, vô cảm.

Mọi hành khách trȇn tàu được dịp cười ầm lȇn. Duy nhất một người đàn ȏng khȏng cười, đó là người đàn ông bị cụt chȃn, ông cúi xuống lau vội những giọt nước mắt thầm cảm ơn đang đầm đìa trên khuôn mặt. Cô soát vé và trưởng tàu đỏ mặt không nói được lời nào, quay lưng đi thẳng.

Các bạn thân mến!

Cuộc sống hiện tại có quá nhiều bộn bề, lo toan, khiến tâm hồn con người trở nên cằn cỗi. Họ ít lắng nghe và dành nhiều thời gian để yêu cầu người khác. Họ ít đồng cảm và dành nhiều quan tâm cho những nguyên tắc khô khan, cứng nhắc. Để bảo vệ chính mình và những lợi ích cá nhân, nhiều người không ngại ngùng làm tổn thương người khác, họ hoàn toàn trở nên ích kỷ một cách khó chấp nhận. Thế nhưng, nếu cứ tiếp tục như vậy, cuộc đời còn điều gì là ý nghĩa? Vì vậy, sống trên đời cần có một tấm lòng, cần có sự thấu cảm. Mỗi người chúng ta đừng để cái tôi của mình lấn át những tình cảm tốt đẹp. Nếu mỗi người đều biết tự đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ và cảm thông chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều hữu ích cho xã hội và thế giới loài người sẽ trở nên tốt đẹp hơn.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thiếu niên, nhi đồng trong Liên đội nói riêng, Thiếu niên, nhi đồng Việt Nam nói chung về tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dâ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 54 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Năm học 2023 - 2024, Hội đồng Đội huyện triển khai tới các đơn vị Liên đội khối THCS trên địa bàn huyện hướng dẫn cho các em học sinh tiếp cận ứng dụng "Hướng nghiệp LWL" ... Cập nhật lúc : 11 giờ 4 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Tuổi học trò luôn là khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Thế nhưng, có một vấn nạn đang xảy ra và ngày càng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong cộng đồng h ... Cập nhật lúc : 10 giờ 58 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện công văn số 01-KH/ĐTN-PGD&ĐT huyện Ninh Giang; Thực hiện KH liên đội năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 11 giờ 27 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Phan Đình Giót sinh năm 1922 ở xóm Tam Quang, thôn Vĩnh Yên, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, trong một gia đình rất nghèo đã mấy đời chịu cảnh cày thuê, cuốc mướn. Bố mất sớm, hai anh ... Cập nhật lúc : 11 giờ 22 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Có thể nói cái đáng sợ nhất của chúng ta là mất đi niềm tin vào bản thân, mất đi niềm tin vào cuộc sống. Từ khi có con người xuất hiện trên trái đất này là có hợp, có tan - có hạnh phúc và k ... Cập nhật lúc : 11 giờ 17 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện nội dung Kế hoạch 01-CTr/ĐTN-PGD&ĐT huyện Ninh Giang việc tổ chức hoạt động phong trào "Nghìn việc tốt" (24/3/1963 - 24/3/2024), chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS H ... Cập nhật lúc : 11 giờ 12 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 – 2024. Ngay từ đầu năm học, Liên đội THCS Hưng Long đã đổi mới hình thức sinh hoạt Liên đội dưới cờ theo mô hì ... Cập nhật lúc : 11 giờ 7 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023- 2024. Liên đội trường THCS Hưng Long thường xuyên tổ chức hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. V ... Cập nhật lúc : 10 giờ 55 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Truyền thuyết kể rằng, khi xưa trái đất sử dụng cùng một ngôn ngữ, loài người đã có thể xây dựng tháp Babel huyền thoại có khả năng chạm được đến thiên đàng. Thế mới biết, khi lắng nghe và t ... Cập nhật lúc : 10 giờ 42 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Thông báo học sinh tiếp tục nghỉ học phòng chống dịch Covid-19 và Học sinh học trực truyến
Thực hiện công văn hướng dẫn số 56/SGDĐT-VP ngày 15/01/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương về hướng dẫn nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trường THCS Hưng Long xây dựng kế hoạch nghỉ tết như sau:
KẾ HOẠCH Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra
Thông báo của trường THCS Hưng Long V/v cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh covid-19
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ GIÁO VIÊN THÁNG 12 NĂM HỌC 2020 - 2021
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ GIÁO VIÊN- NHÂN VIÊN THÁNG 12 NĂM HỌC 2020 - 2021
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CMNV GIÁO VIÊN- THÁNG 11 NĂM HỌC 2020 - 2021
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ THÁNG 11. NĂM HỌC 2020 – 2021.
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS HƯNG LONG
BÁO CÁO KĐCL TRƯỜNG THCS HƯNG LONG
KẾ HOẠCH TỰ ĐÁNH GIÁ ( Bổ sung) KẾ HOẠCH TỰ ĐÁNH GIÁ ( Bổ sung)
QUYẾT ĐỊNH Về việc thành lập Hội đồng tự đánh giá HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS HƯNG LONG
BIÊN BẢN “Về việc Rà soát kết quả thực hiện kế hoạch chiến lược ( Bổ sung) của trường THCS Hưng Long giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Kế hoạch kiểm tra nội bộ
123