PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HƯNG LONG
Video hướng dẫn Đăng nhập

THƯ VIỆN TRƯỜNG THCS HƯNG LONG GIỚI THIỆU THƯ MỤC

"CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP"

 

LỜI NÓI ĐẦU

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam, Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Cả cuộc đời của Người gắn bó với dân tộc, vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, hiểm nguy, đưa cả dân tộc thoát khỏi kiếp đời nô lệ, giành được độc lập tự do, và đang vươn tới đỉnh cao của vinh quang và hạnh phúc. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ của mỗi một người dân Việt nam hôm nay và mãi mãi mai sau. Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ là một trường học lớn, một bách khoa thư vô giá. Tấm gương Bác Hồ tỏa ra sức mạnh tinh thần kỳ diệu, sức mạnh ấy là động lực trong mỗi con người Việt Nam. Lời dạy và việc làm của Người là kim chỉ nam, để mỗi chúng ta nhận rõ hướng đi và cách đi đúng đắn cho mình.

Để giúp các thầy cô giáo và các em có điều kiện tìm hiểu về cuộc đời sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ cho việc nghiên cứu “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của thầy và trò, thư viện trường THCS Hưng Long tiến hành biên soạn thư mục nhân vật “ Chủ tịch Hồ Chí Minh cuộc đời và sự nghiệp”.

Bản thư mục gồm 29 cuốn tài liệu được sắp xếp theo trình tự thời gian năm xuất bản để bạn đọc dễ tra cứu. Cấu trúc bản thư mục gồm các nội dung sau:

                  Lời nói đầu

                  Nội dung thư mục

                  Hệ thống bảng tra

Trong quá trình biên soạn đã có nhiều cố gắng song không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy rất mong nhận được sự góp ý chân thành của bạn đọc để bản thư mục sau sẽ hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cám ơn!

Thư viện trường THCS Hưng Long

                                                                      Biên soạn: Phạm Thị Hương

.........................................................................................................................................

NỘI DUNG THƯ MỤC

01. Thơ văn Hồ Chí Minh : Tác phẩm chọn lọc dùng trong nhà trường / Hà Minh Đức, Đinh Thái Hương tuyển chọn   .- Tái bản lần thứ 3 .- H.: Giáo dục, 2004 .- 204 Tr ; 21cm

                                                                                                                           3K5H

SHCM-00022;00023

Tóm tắt: Cuốn sách tuyển chọn những tác phẩm văn học tiêu biểu của Hồ Chí Minh trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Tác phẩm đáp ứng và góp phần vào việc học tập và nghiên cứu thơ văn Hồ Chí Minh trong nhà trường, tác phẩm mở rộng và nâng cao kiến thức về văn học cách mạng, khát vọng chân-thiện-mỹ trong một sự nghiệp, một con người giàu tài năng sáng tạo nghệ thuật.

02. Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau./ Trần Quy Nhơn  .- H.: Giáo dục, 2004 .- 171 Tr ; 21cm

                                                                                                                           3K5H

SHCM-00028;00029

Tóm tắt: Cuốn sách làm rõ tư tưởng của Hồ Chí Minh về vai trò thế hệ trẻ trong tiến trình cách mạng của dân tộc ; về mục tỉêu nội dung, phương châm, phương pháp giáo dục thế hệ trẻ ;  quá trình ĐCSVN vận dụng tư tưởng của Người chăm lo giáo dục, đào tạo bồi dưỡng thanh thiếu niên, nhi đồng và phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong cách mạng Việt Nam. Nội dung cuốn sách gồm 2 chương :

Chương I : Tư tưởng Hồ Chi Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Chương II : Đảng cộng sản Việt Nam vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh chăm lo bồi dưỡng phát huy vai trò của thế hệ trẻ.

Những nội dung đó làm rõ thêm cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng.

 

 03. Búp sen xanh / Sơn Tùng  .- H.: Kim Đồng, 2005 .- 367 Tr ; 21cm                                                                                                                          

                                                                                                               3K5H

                                                                                                         SHCM/00045

  Tóm tắt: Cuốn sách viết về thời thơ ấu và trai trẻ của Hồ Chí Minh trong độ dài khoảng 300 trang khổ sách thông thường, được nhà văn chia làm 3 chương: "Thời thơ ấu", "Thời niên thiếu" và "Tuổi hai mươi". Những biến thiên của lịch sử, của gia đình nội ngoại hai bên và quá trình định hình nhân cách, ra đi tìm đường giải phóng dân tộc của vĩ nhân Nguyễn Sinh Côn - Nguyễn Tất Thành trong khoảng 20 năm, cuộc chia tay trên Bến Nhà Rồng ngày 5 tháng 6 năm 1911 giữa Út Huệ và Nguyễn Tất Thành, được tác giả kể lại bằng những trang văn xúc động.

04. Ánh mắt Bác Hồ / Trần Đương  .- H.: Thanh niên, 2007 .- 135 Tr ; 21cm

                                                                                                                                3K5H

                                                                                                   SHCM-00056

 Tóm tắt: Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta có những người con- được Bác đỡ đầu, trong đó có một số là người nước ngoài như: Pháp, Anh, Nga, Đức, Trung Quốc, Ấn Độ,...Tác phẩm là tập hợp những câu chuyện cảm động về những con người may mắn được Bác Hồ đặt tên và nhận làm con nuôi. Những câu chuyện cho đến ngày hôm nay vẫn còn nguyên những giá trị nhân văn cao đẹp.Mỗi câu chuyện đem đến cho chúng ta những tình cảm thật dung dị và ấm áp nghĩa tình của một nhân cách lớn Chủ tịch Hồ Chí Minh.

05. Bông sen vàng/ Sơn Tùng  .- H.: Thông Tấn, 2007 .- 319 Tr ; 21cm

                                                                                                                          3K5H

                                                                                            SHCM/00046-00047

Tóm tắt: Bông sen vàng là cuốn tiểu thuyết ra đời tiếp theo Búp sen xanh.Tác giả phác hoạ đại thể cả quá trình thành nhân của Nguyễn Tất Thành. Tức là cả giai đoạn Lập Thân ấy của nhà yêu nước trẻ tuổi, từ Nghệ An vào Huế và Phan Thiết, cho đến khi rời cảng Sài Gòn ra đi với quyết tâm lập nghiệp. Qua tác phẩm Bông sen vàng, Sơn Tùng lại tập trung đặc tả sự hình thành nhân cách của Bác Hồ thời trẻ, trong nhưng năm đèn sách tại gia ở kinh đô Huế(bên sông Hương, núi Ngự)với hai quãng đời quan trọng nhất của Bác Hồ thời niên thiếu.
Qua thời niên thiếu từ Nguyễn Sinh Côn đến Nguyễn Tất Thành được tái hiện sống động trong Bông sen vàng với bức tranh hiện thực của kinh đô Huế xa xưa, ta càng thấy rõ từ đâu gia đình Nguyễn Sinh Sắc đã khởi thuỷ tạo nên nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trong những năm đèn sách tại gia ấy

06. Chủ tịch Hồ Chí Minh với đại tướng Võ Nguyên Giáp / Chu Trọng Huyến  .- H.: Thông Tấn, 2007 .- 183 Tr ; 19cm.

                                                                                                                                  3K5H

                                                                                                         SHCM-00061

Tóm tắt: nội dung cuốn sách tập trung đề cập mối quan hệ làm việc, công tác gần gũi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Bác Hồ từ đầu năm 1940 cho đến khi kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử-một mối quan hệ gắn bó thân tình giữa vị lãnh tụ tối cao của dân tộc với cộng sự tin cậy của mình. Qua đó độc giả sẽ thấy được sự anh minh tuyệt vời của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo, chỉ đạo đường lối cách mạng tầm nhìn xa trông rộng, cách dùng người, sự tin tưởng vào con người, cội nguồn của mọi thắng lợi, cũng như tài năng thao lược, sự thông minh sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; sự nỗ lực rèn luyện phấn đấu không ngừng của Đại tướng theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

07. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ : Tài liệu học tập cho cán bộ, đảng viên và quần chúng / Bảo tàng Hồ Chí Minh (Tuyển chọn)   .- Tái bản lần thứ 2 .- H.: Thanh niên, 2007 .- 235 Tr ; 21cm.

                                                                                                                             3K5H

                                                                                                       SHCM-00079

Tóm tắt: Nội dung cuốn sách gồm 2 phần

+ Phần I: Những lời dạy của Bác Hồ về đạo đức, được trích dẫn từ những bài nói, bài viết trong Hồ Chí Minh toàn tập và tài liệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh, sắp xếp theo vấn đề: Quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của đạo đức; Những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam; Biện pháp xây dựng đạo đức.

+ Phần II: Những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ được sưu tầm, tuyển chọn từ các sách, báo và tư liệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh

08. Danh nhân Hồ Chí Minh / Chí Thắng, Kim Dung sưu tầm và biên soạn   .- H.: Thanh niên, 2007 .- 166 Tr ; 19cm.

                                                                                                                               3K5H

                                                                                                    SHCM-00068

Tóm tắt: Nội dung cuốn sách giới thiệu 500 câu nói mang tính triết lý và giáo huấn sâu sắc được rút từ những bài nói và viết của Người về các vấn đề hết sức quan trọng của cuộc sống và cách mạng như: Về vai trò con người và ý nghia việc xây dựng con người; Về đánh giá con người; Về bồi dưỡng đạo đức; Về bồi dưỡng con người và trí tuệ; Về chăm lo lợi ích và đời sống con người; Về đoàn kết; Về lòng yêu nước; Về lối sống.

09. Thời thanh niên của Bác Hồ/ Hồng Hà.- H.: Thông tấn, 2007.- 147Tr.; 20,5cm.

                                                                                                                 3K5H

                                                                                              SHCM-00026;00027

Tóm tắt: Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu về một giai đoạn lịch sử từ  năm 1906 đến năm 1923 của Bác Hồ. Thời thanh niên của Người đi qua các châu lục và đại dương, chứng kiến nhiều dân tộc, nhiều mầu da khác nhau sinh sống và đấu tranh, và vô cùng sôi nổi với nhiều kỳ tích chỉ nhằm thực hiện lý tưởng vì nước, vì dân. Một chặng đường hoạt động cách mạng đầy sôi nổi của người thanh niên Nguyễn Ái Quốc ở nhiều châu lục, đặc biệt ở Pháp, ở Nga, v.v..

10. Tuyển tập thơ nhạc về Bác Hồ / Nhiều tác giả   .- Tái bản lần thứ 2 .- TP. HCM .: NXB Trẻ, 2007 .- 101 Tr ; 20cm.

                                                                                                          3K5H

                                                                                             SHCM-00031;00032

Tóm tắt: Cuốn sách tuyển tập gồm 20 bài thơ và 20 bản nhạc viết về Bác Hồ của các tác giả trong và ngoài nước. Mỗi bài thơ, mỗi bản nhạc dù quen thuộc hay mới lạ đều thể hiện được hình tượng Bác Hồ-một tình yêu bao la.

11. 79 mùa xuân Hồ Chí Minh / Bá Ngọc  .- H.: Thanh niên, 2007 .- 115 Tr ; 21cm.

                                                                                                         3K5H

                                                                                             SHCM-00053,00054

Tóm tắt: Cuốn sách tập hợp lại một cách có hệ thống theo thời gian các sự kiện trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: Những năm tháng tuổi trẻ, quá trình tìm đường cứu nước và các hoạt động của Người khi ở nước ngoài, khi trở về nước cho đến khi người tròn 79 mùa xuân.

12. Chuyện thường ngày của Bác Hồ / Hồng Khanh  .- Tái bản lần thứ 4 .- H.: Thanh niên, 2007 .- 204 Tr ; 19cm

                                                                                                             3K5H6

                                                                                                        SHCM-00057

Tóm tắt: Cuốn sách ghi lại những câu chuyện thường ngày của Bác theo các chủ đề: Người giúp việc; Những nơi ở; Khi mặt trời lên; Cách ăn mặc; Ngoài giờ làm việc; Đến với dân; Đêm xuống; Giấc ngủ ngon lành. Mỗi câu chuyện đều thể hiện phong cách giản dị, gần gũi nhưng rất tinh tế của Bác. Lối sống, tác phong quần chúng thường ngày của Bác luôn là chuẩn mực nhân cách con người cách mạng nhưng lại không xa lạ với mỗi con người bình thường, mà ai cũng có thể soi mình, học tập, noi theo.

13. Chủ tịch Hồ Chí Minh tiểu sử và sự nghiệp / Đảng Cộng Sản Việt Nam (Tuyển chọn)   .- H.: Văn học, 2008 .- 175 Tr ; 21cm.

                                                                                                              3K5H

                                                                                                       SHCM-00076

Tóm tắt: Cuốn sách viết về cuộc đời sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nội dung cuốn sách gồm các phần sau:

I.Hồ Chí Minh sớm có ý chí đuổi thực dân Pháp, giải phóng đồng bào (1890-1911).

II. Hồ Chủ tịch tìm thấy con đường cách mạng đúng đắn cho nhân dân Việt Nam(1911-1924)

III. Hồ Chủ tịch phấn đấu để thành lập Đảng của giai cấp công nhân Việt Nam(1924-1930)

IV. Từ nước ngoài, Hồ Chủ tịch chỉ đạo cách mạng trong nước(1930-1939)

V.Hồ Chủ tịch về nước cùng trung ương Đảng chuẩn bị tổng khởi nghĩa giành chính quyền(1939-1945)

VI. Hồ Chủ tịch lãnh đạo cuộc đấu tranh của toàn dân để giữu vững chính quyền cách mạng và kháng chiến lâu dài chống thực dân Pháp xâm lược(1945-1954)

VII. Hồ Chủ tịch lãnh đạo cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và cuộc đấu tranh của toàn dân nhằm thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà(1954-1965)

VIII. Hồ Chủ tịch lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của toàn dân ta(1965-1969)

IX. Hổ Chủ tịch sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

14. Hồ Chí Minh gương người sáng mãi / Đặng Minh Dũng sưu tầm.- H.: Văn học, 2008.- 211Tr.; 20,5cm.

                                                                                                                               3K5H

SHCM-00069

 

Tóm tắt: Cuốn sách giới thiệu với bạn đọc những mẩu truyện về Bác Hồ với chiến sĩ, đồng bào, thiếu niên-nhi đồng, những câu chuyện trong đời thường của Bác và những tình cảm của bạn bè quốc tế  dành cho  Người. Tất cả những câu chuyện chân thực, những tình cảm thiêng liêng đó đều được kể lại, viết lại với một tấm lòng chân thành, một nỗi cảm phục, một lòng kính yêu vô hạn đối với Bác.

15. Thời niên thiếu của Bác Hồ  / Nguyễn Thùy Trang  .- H.: Văn học, 2008 .- 119 Tr ; 21cm

                                                                                                                         3K5H

                                                                                                                    SHCM-00093

Tóm tắt: Cuốn sách kể về cuộc đời thời niên thiếu của Người những năm tháng ở quê hương Nam Đàn, Nghệ An...rùi theo cha vào Huế; rồi từ Huế trở ra Nghệ An, rồi từ Nghệ An trở lại Huế, rồi đến Khánh Hoà, bến cảng Nhà Rồng( Sài Gòn)... để chuẩn bị cho một chuyến đi xa năm 1911, tìm đường ra nước ngoài để tìm con đường cứu dân , cứu nước cho dân tộc Việt. Qua truyện kể ta được hiểu rõ hơn những giá trị truyền thống quê hương, gia đình đã ảnh hưởng và góp phần lớn tạo nên một tư tưởng, một nhân cách lớn Hồ Chí Minh.

 

16. Ta bên Người, Người tỏa sáng trong ta / Nguyễn Sông Lam.- H.: Thanh niên, 2008.- 230Tr.; 20,5cm.

                                                                                                                              3K5H

 SHCM/00092

 Tóm tắt: Cuốn sách là những câu chuyện chân thực, cảm động của những nhân chứng lịch sử, những người cộng sự thường ngày làm việc với Bác như đồng chí Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Vũ Kỳ…cho đến những người trong đời chỉ may mắn một lần được gặp Bác như chị Đỗ Tú Lan, chị Ngô Thị Oanh, cô y tá hát “Người ơi người ở đường về” cho Bác nghe trước lúc Người đi xa…Tất cả các câu chuyện đó được kể lại với một tấm lòng chân thành, một nỗi cảm phục, một lòng kính yêu vô hạn đối với Bác.

17. Kể chuyện đạo đức Bác Hồ/ Văn Thanh Mai.- H.: Văn hóa thông tin, 2008.- 243Tr.; 20,5cm.

                                                                                                                              3K5H

SHCM/00087

 

Tóm tắt:  Cuốn là những lời dạy của Người với hai thế hệ mầm non của đất nước-đó là các cháu Thiếu niên nhi đồng và các cháu Thanh niên và những câu chuyện cảm động viết về Người xoay quanh tình yêu thương vô bờ của Bác đối với các cháu Thiếu niên Nhi đồng và Thanh niên.

18. Những năm tháng bên Bác Hồ kính yêu/ Nhiều tác giả.- H.: Thanh niên, 2008.- 243Tr.; 20,5cm.

                                                                                                                              3K5H

SHCM/00082

Tóm tắt: Cuốn sách là tập hồi ký của những chiến sĩ cảnh vệ. Những người đã may mắn được sống và làm việc bên Bác. Những câu chuyện chân thực và cảm động đã nêu bật được tình cảm sâu nặng của các chiến sĩ cận vệ đối với Bác. Sức cảm hóa kì diệu của Người được toát ra từ chính tấm gương sáng ngời đọa đức cách mạng và từ những lời khuyên bảo nhẹ nhàng mà vô cùng sâu sắc của Người. Cuốn sách còn cung cấp cho chúng ta những tư liệu quí về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, nhất là giai đoạn từ 1941 đến 1969.

19.  Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước / Lê Quang Thiệu  .- H.: Thanh niên, 2008 .- 119 Tr ; 19cm.

                                                                                                                    3K5H

                                                                                                              SHCM/00062-00063

 

Tóm tắt: Cuốn sách là tài liệu nghiên cứu, học tập tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hiểu được ý nghĩa trong mỗi luận điểm, lời nói, bài viết của Người về thi đua yêu nước. Đặc biệt chính là hệ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua, công tác lãnh đạo động viên thi đua, một số hoạt động thi đua của Người.

20. Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tiến bộ của phụ nữ  / Phạm Hoàng Điệp  .- H.: Văn hóa thông tin, 2008 .- 258 Tr ; 21cm.

                                                                                                                      3K5H

                                                                                                           SHCM-00064;00065

Tóm tắt: Cuốn sách nói lên những quan điêm tư tưởng tiến bộ của Bác đối với tầng lớp Phụ nữ Việt Nam và quốc tế. Cuốn sách gồm 3 phần:
-Phần I: Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận định về vai trò, vị trí và những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dân tộc; Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đến việc xác lập , đảm bảo quyền bình đẳng và chăm lo sự tiến bộ của phụ nữ.
-Phần II: Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tiến bộ của phụ nữ
(Quan điểm, tư tưởng của Người đối với sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam)
- Phần III. Những câu chuyện kể về tình cảm, sự quan tâm của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với phụ nữ Việt Nam và Quốc tế.( Cuốn sách nhiều hình ảnh đẹp)

21. Nguyễn Ái Quốc qua hồi ức của bà mẹ Nga/ Sơn Tùng.- H.: Thanh niên, 2008.- 195Tr.; 20,5cm.

                                                                                                                3K5H

                                                                                                         SHCM/00081

Tóm tắt: Cuốn sách  dẫn dắt người đọc trở về những miền quê, những nẻo đường đất nước và khắp châu Á, châu Âu...nơi Bác từng bôn ba tìm đường cứu nước- con đường gập ghềnh chông gai; với trí tuệ, phẩm cách và nghị lực phi thường của một bậc vĩ nhân với những trăn trở, những buồn vui, những yêu thương của con người...Hình ảnh “Nguyễn Ái Quốc qua hồi ức bà mẹ Nga” là một trong 8 bài viết của tập sách. Dù câu chuyện có thể khác nhau , trong những không gian và thời gian khác nhau, nhưng mỗi trang viết đều bày tỏ thêm một nét mới trong tâm tình, trong đời sống, trong nhân cách Hồ Chí Minh, thông qua những ngưỡng vọng, tri âm tri kỷ của những ai từng được gặp gỡ, làm việc và đồng tâm, đồng cảm với Bác

22. Bác Hồ với Hải Dương, Hải Dương với Bác Hồ / Ban thường vụ tỉnh ủy Hải Dương  .- H.: Thông Tấn, 2008 .- 319 Tr ; 21cm.

                                                                                                                     3K5H

                                                                                                               SHCM-00050

Tóm tắt: Nội dung cuốn sách tập hợp những bức thư, bài viết, bài nói, lời dạy...của Bác đối với Hải Dương và tình cảm của cán bộ, nhân dân Hải Dương đối với Bác bằng những tư liệu, tác phẩm viết về Người. Nội dung cuốn sách gồm 3 phần:

+Phần mở đầu: Tóm tắt tiểu sử của chủ tịch Hồ Chí Minh và sự chỉ đạo của Người đối với cách mạng Việt Nam.

+Phần thứ nhất: Bác Hồ với Hải Dương. Phần này tóm tắt 5 lần Bác về thăm, những bức thư, những bài nói chuyện, những bài viết, những tặng phẩm Bác tặng cho những tập thể và cá nhân trong tỉnh.

+ Phần thứ hai: Hải Dương với Bác Hồ. Gồm các Chỉ thị, Nghị quyết, Thông tư, Báo cáo, Quyết tâm thư của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Tỉnh và các ngành, địa phương gửi cho Bác, những hồi ký, bài viết của những người trực tiếp hoặc chưa được gặp Bác và những tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân bằng những vần thơ, bản nhạc, bức họa, bức ảnh về Bác.

23. Kể chuyện về gia thể Chủ tịch Hồ Chí Minh / Chu Trọng Huyến . – Tái bản lần thứ 6, có bổ sung và sửa chữa. – Thuận Hóa: Nxb Thuận Hóa, 2009. - 118Tr.: Hình minh họa; 20,5cm.

                                                                                                            3K5H6

                                                                                                         SHCM/00100

  Tóm tắt: Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu hơn về gia đình, gia thế của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Bên nội cội nguồn của một thiên tài, Bên ngoại dòng họ danh gia vọng tộc, Hiểu hơn về Cụ Nguyễn Sinh Sắc(1862-1929), Hoàng Thị Loan(1868-1901), Nguyễn Thị Thanh(1884-1954), Nguyễn Sinh Khiêm(1888-1950)

24. Thư ký Bác Hồ kể chuyện / Vũ Kỳ  .- H.: Văn học, 2009 .- 115 Tr ; 21cm.

                                                                                                               3K5H

                                                                                                         SHCM-00090

Tóm tắt: Cuốn sách gồm có 5 nội dung:
 - Nội dung thứ nhất: Tài liệu " Tuyệt đối bí mật"

 - Nội dung thứ 2: Từ Hà Nội đến Quảng Châu- Tương Dương.

- Nội dung thứ 3: Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau.

- Nội dung thứ 4: Đầu tiên là công việc đối với con người

 - Nội dung cuối cùng là: Khi người ta đã 70 xuân.

25. Bác Hồ về Mozitzburg: Kỷ niệm những lần gặp Bác Hồ/ Trần Đương.- H.: Thanh niên, 2010.-163Tr.; 20,5cm.

                                                                                                                 3K5H

                                                                                                          SHCM/00042

Tóm tắt: Cuốn sách là tập hồi ký của tác có những lần gặp Bác Hồ, nhất là gặp ở Moritzburg (Thị trấn cổ với khoảng 3.000 cư dân này chỉ cách thành phố Dresden chừng 20 km, hay nói theo cách của người Đức là khoảng 20 phút ô tô, được bao bọc bởi những cánh rừng bao la. Những ngôi nhà xinh xắn lấp ló trong vườn cây trái trĩu quả. Trung tâm thị trấn là lâu đài Moritzburg soi bóng xuống hồ nước mênh mông. Lâu đài này được Công tước Moritz vùng Saxony xây dựng từ năm 1542-1546 để làm nơi nghỉ ngơi sau mỗi cuộc săn bắn.)

26. Những tháng năm bên Bác/ Trần Đương.- Đà Nẵng: Nxb Đà Nẵng, 2010.- 175Tr.; 19cm.

                                                                                                                 3K5H

                                                                                                            SHCM/00085

Tóm tắt: Cuốn sách là ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc đời vĩ đại của Bác Hồ về những bức ảnh chụp được về Bác của các nhà nhiếp ảnh đã được làm việc, tiếp xúc với Bác trong những năm tháng bên Bác. Mỗi tấm ảnh có giá trị hàm chứa một khoảnh khắc đáng nhớ về người Cha thân yêu

 

27. Nguyễn Ái Quốc và vụ án Hồng Kông năm 1931/ Nguyễn Văn Khoan.- Tái bản lần thứ 5 có bổ sung.-H.: Văn học, 2010.- 158Tr.; 20cm.

                                                                                                                   3K5H

                                                                                                             SHCM/00083

Tóm tắt: Nội dung cuốn sách cung cấp tư liệu về câu chuyện lịch sử ngày 6/6/1931, Bác Hồ (lúc đó hoạt động bí mật trên đất nước Trung Quốc với cái tên Tống Văn Sơ) bị cảnh sát Anh bắt tại Hồng Kông, định dẫn độ cho nhà cầm quyền Pháp ở Đông Dương để lấy món tiền thưởng lớn, nhưng sau đó đã bị thất bại thảm hại trước tài ứng xử tuyệt vời của Bác trong cơn nguy biến, cộng với sự giúp đỡ vô tư đầy lòng nhân ái của bạn bè quốc tế. Với nội dung phong phú, bố cục gọn, các chương súc tích, lời văn nhẹ nhàng đã cung cấp cho bạn đọc những tư liệu quí về sự kiện lịch sử. Qua đó góp phần vào công tác giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, giáo dục tinh thần và đạo đức Bác Hồ kính yêu trong thanh niên và học sinh nói riêng, trong nhân dân ta nói chung.

28. 108 Chuyện vui đời thường của Bác Hồ / Trần Đương  .- H.: Dân trí, 2010 .- 119 Tr ; 21cm

                                                                                                               3K5H

                                                                                                         SHCM/00089

Tóm tắt: Cuốn sách là tập hợp 108 chuyện vui đời thường của Bác Hồ, những câu chuyện vui được xuất hiện trong những lần giải lao, những chuyến đi thực tế, những bài nói chuyện...với quần chúng, hay những trò chơi mà Bác tham dự. Những câu chuyện đó thường là sự hóm hỉnh, hài hước để vui đùa; đôi khi cũng là để nhắc nhở, để châm biếm, để giáo dục quần chúng, cán bộ đảng viên. Cuốn sách phần nào đã khái quát được một con người lãnh tụ nhưng cũng rất quần chúng, gần gũi và nó xoá đi mọi khoảng cách giữa lãnh tụ với quần chúng. Hơn thế nữa đó phá đi cái cách bức, cái trịnh trọng không cần thiết, tạo ra không khí giao hoà giữa lãnh tụ và quần chúng.

29.  Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cõi vĩnh hằng bất tử / Nguyễn Đức Trạch  .- H.: Thanh niên, 2010 .- 263 Tr ; 21cm.

                                                                                                                3K5H

                                                                                                         SHCM-00066

Tóm tắt: Cuốn bao gồm các nội dung sau:

I. Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, nhà yêu nước thương dân vĩ đại hiếm thấy, nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào Cộng sản quốc tế.

II. Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969) trong cõi vĩnh hằng bất tử

III. Nguyên lý nhân quả Hồ Chí Minh

IV. Việt Nam - Hồ Chí Minh và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Mỹ Latinh bừng sáng

V. Học thuyết Hồ Chí Minh về mô hình Nhà nước chính nghiã văn minh hiện đại: Của dân, do dân, vì dân, thống nhất ý chí muôn người như một.

..........................................................................................................................................

HỆ THỐNG BẢNG TRA

Vần chữ cái

STT

Tên tài liệu

STT của 

Tài liệu

Số trang

A

1

Ánh mắt Bác Hồ

04

 

 

 

 

B

2

Bác Hồ về Mozitzburg

25

 

3

Bác Hồ với Hải Dương, Hải Dương với Bác Hồ

22

 

4

79 mùa xuân Hồ Chí Minh

11

 

5

Bông sen vàng

05

 

6

Búp sen xanh

03

 

 

 

 

 

 

C

7

Chủ tịch Hồ Chí Minh với đại tướng Võ Nguyên Giáp

06

 

8

Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước

19

 

9

Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tiến bộ của phụ nữ

20

 

10

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiểu sử và sự nghiệp

13

 

11

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cõi vĩnh hằng bất tử

29

 

12

Chuyện thường ngày của Bác Hồ

12

 

D

13

Danh ngôn Hồ Chí Minh

08

 

 

 

H

14

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

07

 

15

Hồ Chí Minh gương Người sáng mãi

14

 

 

K

16

Kể chuyện đạo đức Bác Hồ

17

 

17

Kể chuyện về gia thể Chủ tịch Hồ Chí Minh

23

 

M

18

108 chuyện vui đời thường của Bác Hồ

28

 

 

 

 

N

19

Nguyễn Ái Quốc qua hồi ức của bà mẹ Nga

21

 

20

Nguyễn Ái Quốc và vụ án Hồng Kông năm 1931

27

 

21

Những năm tháng bên Bác Hồ kính yêu

18

 

22

Những tháng năm bên Bác

26

 

 

 

 

 

T

23

Ta bên Người, Người tỏa sáng trong ta

16

 

24

Thời niên thiếu của Bác Hồ

15

 

25

Thời thanh niên của Bác Hồ

09

 

26

Thơ văn Hồ Chí Minh

01

 

27

Thư ký Bác Hồ kể chuyện

24

 

28

Tuyển tập thơ nhạc về Bác Hồ

10

 

29

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ CM cho đời sau.

02

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thiếu niên, nhi đồng trong Liên đội nói riêng, Thiếu niên, nhi đồng Việt Nam nói chung về tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dâ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 54 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Năm học 2023 - 2024, Hội đồng Đội huyện triển khai tới các đơn vị Liên đội khối THCS trên địa bàn huyện hướng dẫn cho các em học sinh tiếp cận ứng dụng "Hướng nghiệp LWL" ... Cập nhật lúc : 11 giờ 4 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Tuổi học trò luôn là khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Thế nhưng, có một vấn nạn đang xảy ra và ngày càng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong cộng đồng h ... Cập nhật lúc : 10 giờ 58 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện công văn số 01-KH/ĐTN-PGD&ĐT huyện Ninh Giang; Thực hiện KH liên đội năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 11 giờ 27 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Phan Đình Giót sinh năm 1922 ở xóm Tam Quang, thôn Vĩnh Yên, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, trong một gia đình rất nghèo đã mấy đời chịu cảnh cày thuê, cuốc mướn. Bố mất sớm, hai anh ... Cập nhật lúc : 11 giờ 22 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Có thể nói cái đáng sợ nhất của chúng ta là mất đi niềm tin vào bản thân, mất đi niềm tin vào cuộc sống. Từ khi có con người xuất hiện trên trái đất này là có hợp, có tan - có hạnh phúc và k ... Cập nhật lúc : 11 giờ 17 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện nội dung Kế hoạch 01-CTr/ĐTN-PGD&ĐT huyện Ninh Giang việc tổ chức hoạt động phong trào "Nghìn việc tốt" (24/3/1963 - 24/3/2024), chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS H ... Cập nhật lúc : 11 giờ 12 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 – 2024. Ngay từ đầu năm học, Liên đội THCS Hưng Long đã đổi mới hình thức sinh hoạt Liên đội dưới cờ theo mô hì ... Cập nhật lúc : 11 giờ 7 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023- 2024. Liên đội trường THCS Hưng Long thường xuyên tổ chức hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. V ... Cập nhật lúc : 10 giờ 55 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Truyền thuyết kể rằng, khi xưa trái đất sử dụng cùng một ngôn ngữ, loài người đã có thể xây dựng tháp Babel huyền thoại có khả năng chạm được đến thiên đàng. Thế mới biết, khi lắng nghe và t ... Cập nhật lúc : 10 giờ 42 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Thông báo học sinh tiếp tục nghỉ học phòng chống dịch Covid-19 và Học sinh học trực truyến
Thực hiện công văn hướng dẫn số 56/SGDĐT-VP ngày 15/01/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương về hướng dẫn nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trường THCS Hưng Long xây dựng kế hoạch nghỉ tết như sau:
KẾ HOẠCH Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra
Thông báo của trường THCS Hưng Long V/v cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh covid-19
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ GIÁO VIÊN THÁNG 12 NĂM HỌC 2020 - 2021
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ GIÁO VIÊN- NHÂN VIÊN THÁNG 12 NĂM HỌC 2020 - 2021
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CMNV GIÁO VIÊN- THÁNG 11 NĂM HỌC 2020 - 2021
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ THÁNG 11. NĂM HỌC 2020 – 2021.
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS HƯNG LONG
BÁO CÁO KĐCL TRƯỜNG THCS HƯNG LONG
KẾ HOẠCH TỰ ĐÁNH GIÁ ( Bổ sung) KẾ HOẠCH TỰ ĐÁNH GIÁ ( Bổ sung)
QUYẾT ĐỊNH Về việc thành lập Hội đồng tự đánh giá HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS HƯNG LONG
BIÊN BẢN “Về việc Rà soát kết quả thực hiện kế hoạch chiến lược ( Bổ sung) của trường THCS Hưng Long giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Kế hoạch kiểm tra nội bộ
123